การจัดการเรียนรู้แบบเทคนิค TGT
การเรียนการสอนแบบ TGT
นั้นเป็นการสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนสนใจมากขึ้น มีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ
1.
ทีม (Teams) แบ่งนักเรียนออกเป็น
4-5 ทีม แต่ละทีมจะมีนักเรียนหลากหลาย
คือ จะมีนักเรียนที่มีทั้งผลสัมฤทธิ์สูง
ปานกลาง ต่ำ และเพศคละกัน สมาชิกจะอยู่ในทีมอย่างถาวร
แต่ละทีมจะได้รับการฝึกฝนเหมือนกัน และในทีมจะช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการทบทวนสิ่งที่ครูสอน
2.
เกม (Games) เกมที่ใช้เป็นการฝึกทักษะ
ซึ่งเน้นที่เนื้อหา หลักสูตร
นักเรียนจะได้ตอบปัญหา เกมบัตรคำ
ซึ่งเน้นกฎเกณฑ์พื้นฐานลำดับก่อน – หลัง การแข่งขันที่ยึดเนื้อหาวิชาเป็นหลัก
3.
การแข่งขัน (Tournaments) การฝึกในทีมจะมีการแข่งขัน
อาจมีอาทิตย์ละ 1 – 2 ครั้ง
โดยดูจากผลงาน นักเรียนจะได้เปรียบเทียบคะแนนของแต่ละทีม
ว่าทีมใดคะแนนสูงสุด ปานกลาง
ต่ำ คะแนนนี้จะแยกเป็นคะแนนสมาชิกแต่ละคนด้วย
ประเภทของเกม
1.
เกมพัฒนาการ เป็นเกมแนะนำให้ผู้เล่นได้เรียนรู้สิ่งใหม่
ๆ
2.
เกมยุทธวิธี เป็นเกมที่ต้องแก้ปัญหาให้ผู้เล่นสร้างแผนการขึ้นเพื่อจะได้บรรลุจุดประสงค์
3.
เกมเสริมแรง เป็นเกมที่ช่วยให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ความรู้ต่าง
ๆ และเพิ่มพูนทักษะให้สามารถนำความคิดรวบยอดไปใช้ประโยชน์ได้
หลักในการนำเกมมาใช้ในกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง
ๆ จะใช้เกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูควรมีหลักดังนี้
1.
เกมที่นำมาสอน ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้
· ใช้เครื่องมือบ่อย ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก
· ควรเป็นการเล่นที่ส่งเสริมทักษะที่สอน
· นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วม
· การเล่นควรเหมาะสมกับวัยของเด็ก
2.
ผู้สอนต้องสนุกสนานกับการเล่นด้วย
3.
การเล่นแต่ละครั้งต้องคำนึงถึง
· การปฏิบัติตามกฎกติกา
· การมีน้ำใจนักกีฬา มารยาท และความยุติธรรม
4.
ใช้เวลาในการอธิบายน้อยที่สุดแต่เข้าใจ เช่น วิธีเล่นเกม หน้าที่ของแต่ละคนพอสังเขป
5.
ควรให้นักเรียนกลุ่มหนึ่งมาแสดงให้เพื่อน
ๆ ดูก่อนเพื่อความเข้าใจ
6.
การเล่นแต่ละครั้งอย่าใช้เวลานานเกินไป ประมาณ 10 – 15 นาที
7.
การเล่น ถ้านักเรียนมากเกินไป ควรแบ่งกลุ่ม
8.
เกมที่เล่นต้องดึงดูดความสนใจ สนุกสนาน และท้าทายความสามารถของผู้เล่น
9.
เกมนั้นจะต้องสามารถทำให้การเรียนการสอนไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้
ตัวอย่างแผนการเรียนการสอนแบบ
TGT
ที่มา
· www.tta.in.th/uploadfile/1169/SO-7-853-11708-1169-doc.pdf.[online] เข้าถึงเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561
· เบ็ญจ ใจการุณ.(2552).https://www.gotoknow.org/user/jbenja01/posts.[online] เข้าถึงเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น